Chó ăn không tiêu phải làm sao?  Nguyên nhân và cách chữa trị

Chó ăn không tiêu phải làm sao?  Nguyên nhân và cách chữa trị

Chó ăn không tiêu do những nguyên nhân nào và làm sao để chữa trị khi chó ăn không tiêu và bị nôn mửa? Đây là vấn đề khá nhức đầu với các “sen” trong quá trình chăm sóc cho các “boss” nhà mình. 

Có thể thấy chó là một trong những loại động vật khá ham ăn và cũng chính vì vậy mà chúng thường xuyên mắc các vấn đề liên quan đến đường ruột khiến chúng khó tiêu và gây ra một số căn bệnh nguy hiểm. Trong bài viết hôm nay, cùng Nutrience tìm hiểu về nguyên nhân, cách chữa trị khi chó bị tiêu chảy cũng như phòng tránh tình trạng này như thế nào là tốt nhất nhé!

Nguyên nhân khiến chó ăn không tiêu

Ăn quá nhiều

Cũng như ở người nếu như chó của bạn ăn quá nhiều hoặc quá ít cũng sẽ gây ra một số vấn đề cho đường ruột và dạ dày. Đặc biệt khi ăn quá nhiều thì quá trình co bóp của dạ dày diễn ra nhiều và mạnh hơn, làm cho chúng cảm thấy khó chịu. Lúc này hiện tượng nôn mửa có thể xuất hiện.

Rối loạn ăn uống

Chế độ ăn uống và sự hoạt động của đường ruột có liên quan mật thiết với nhau. Nếu chó nhà bạn ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ có nguy cơ ra phân nhão khi đi ngoài, hay ăn nhiều xương phân sẽ khô và cứng hơn,… những thực phẩm không phù hợp với chó có thể khiến chúng bị rối loạn đường ruột và việc tiêu hoá cũng trở nên khó khăn hơn. 

Chó ăn không tiêu

Loét dạ dày

Chó ăn không tiêu cũng có thể là do chúng bị loét dạ dày. Nhiều trường hợp cún bị nôn ra thức ăn có lẫn màu vàng và xanh thì có thể là bị nôn ra dịch mật. Tình trạng này xảy ra khiến cún khó tiêu hoá được thức ăn khi ăn vào.

Viêm dạ dày

Khi thời tiết nóng bức và ẩm ướt cũng là lúc căn bệnh viêm dạ dày ở chó hoành hành. Bệnh xảy ra là do các loại vi khuẩn virus Parvo, Care,… xâm nhập vào hệ thống tiêu hoá và phát triển, sau đó phá hoại niêm mạc và dạ dày của chó cưng. Bên cạnh đó, khi ăn phải các loại thức ăn không hợp vệ sinh, độc hại, ôi thiu đều tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và những chỗ bị tổn thương trong dạ dày gây ra bệnh viêm ruột cấp tính. 

Chó ăn không tiêu phải làm sao?

Ngưng cho chó ăn 

Khi chó bị ăn không tiêu, việc đầu tiên bạn cần làm là không tiếp tục cho chó ăn để dạ dày của chúng được nghỉ ngơi. Bởi lẽ khi dạ dày hoạt động sẽ phải tiết ra dịch để giúp tiêu hoá thức ăn, dịch tiêu hoá này sẽ làm cho chó của bạn càng thêm đau nhức và khiến tình trạng trở nên xấu hơn. 

Cung cấp nước sạch cho chó

Chó ăn không tiêu sẽ làm cơ thể mệt mỏi và mất nước, vì vậy cần cung cấp đủ nước sạch cho chó liên tục trong 24 giờ. Tuy nhiên lưu ý nên chia nhỏ phần nước cho mỗi lần uống vì nếu uống quá nhiều trong một lần có thể khiến chúng bị nôn ra.

Giữ ấm cho chó cưng 

Khi ăn không tiêu, chó sẽ có cảm giác đau bụng và một số con có thể sẽ cảm thấy khoẻ hơn nếu được chăm sóc bằng liệu pháp giữ nhiệt. Do đso bạn có thể dùng bình nước ấm quấn lại bằng khăn và lăn kên cơ thể của nó. Cần đảm bảo nhiệt độ không quá nóng để cún không từ chối sự chăm sóc của bạn. 

Đưa chó cưng đến thăm khám thú y 

Bạn cần liên tục theo dõi tình trạng của cún trong 24 giờ liền, nếu vẫn không có dấu hiệu hồi phục mà ngược lại xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Nôn liên tục trong nhiều giờ liền
  • Cố nôn nhưng nôn không được
  • Nôn nhưng không ra nước
  • Không ăn uống trong 24 giờ liền
  • Tiêu chảy liên tục, tiêu chảy ra máu

Nếu thấy có những dấu hiệu này, bạn cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ thú y và đưa cún cưng đi khám để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời. 

Chó ăn không tiêu phải làm sao

Ngăn ngừa tình trạng chó ăn không tiêu

Không cho chó ăn những thực phẩm hỏng, thực phẩm không phù hợp 

Thực phẩm hư hỏng không chỉ làm chó ăn không tiêu mà còn gây ra những tình trạng nguy hiểm hơn nên bạn cần phải lưu ý. Giấu kín hoặc loại bỏ ngay các thực phẩm bị hỏng để chó không thể ăn khi bạn không để ý. Bên cạnh đó vệ sinh nhà cửa và sân vườn thường xuyên để loại bỏ hết xác sâu bọ, động vật chết,…

>>> Tìm hiểu thêm tại: Không nên cho chó ăn gì

Không cho chó ăn quá nhiều

Nhiều người cứ nghĩ cho chó ăn càng nhiều càng nhanh lớn nhưng đây là một sai lầm lớn. Cho chó ăn quá nhiều dễ gây ra bệnh béo phì và một số căn bệnh khác như đau bụng, bội thực,… Bạn nên cho chó ăn với lượng thức ăn và chế độ ăn khoa học, hợp lý. Có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y về chế độ ăn cho cún cưng và có những hướng dẫn cụ thể. 

Khám sức khoẻ định kỳ và tiêm phòng


Cần đưa chó cưng đi khám sức khoẻ và tẩy giun sán định kỳ để tránh các bệnh liên quan đến đường ruột. Bên cạnh đó, đừng quên giữ vệ sinh nơi ở của chó thật sạch sẽ và thoáng mát.

Sử dụng thực phẩm chất lượng cao

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm dành cho chó cưng với nhiều loại khác nhau. Các loại thực phẩm rẻ tiền thường có chất lượng kém và rất khó tiêu, vì vậy bạn cần lựa chọn những loại thức ăn hảo hạng dành cho chó để đảm bảo sức khoẻ cho chúng. Ngoài ra, trước khi mua, bạn cũng nên đọc kỹ về các thành phần, hạn sử dụng và các hàm lượng có ghi trên bao bì. Thực phẩm tốt cho chó sẽ là những loại có bổ sung nhiều protein từ thịt và cá.

Hầu hết ai nuôi chó cũng gặp trường hợp chó ăn không tiêu ít nhất 1 lần, vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị những kiến thức này để đối phó với những trường hợp chó - đặc biệt là chó con ăn không tiêu có thể xảy ra. Phòng bệnh hơn chữa bệnh mà đúng không các bạn? Cùng Nutrience cập nhật những kiến thức chăm sóc chó cưng trong những bài viết tiếp theo nhé!

Thức ăn Nutrience Subzero cho chó có chứa men tiêu hóa hỗ trợ tiêu hóa tối ưu cho các bé, click xem thêm: 

NUTRIENCE SUBZERO GRAIN FREE

Đang xem: Chó ăn không tiêu phải làm sao?  Nguyên nhân và cách chữa trị

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng