Cách chăm sóc chó mẹ sau khi sinh và những điều cần lưu ý

Cách chăm sóc chó mẹ sau khi sinh và những điều cần lưu ý

Chăm sóc chó mẹ sau sinh là một việc hết sức quan trọng, không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chó mẹ mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của chó con. Bất kỳ người chủ nào cũng muốn quá trình sinh nở của chó cưng được diễn ra thuận lợi, cả chó mẹ và chó con đều được khoẻ mạnh.

Nhiều người khi nuôi chó mùa sinh sản chỉ chú ý đến giai đoạn mang thai và sinh con của chó mẹ mà quên đi việc chăm sóc chó mẹ sau sinh. Đây là một vấn đề mà mọi người cần hết sức lưu ý, để đàn con được khoẻ mạnh thì bắt buộc chó mẹ phải khoẻ mạnh và điều đó lại phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc chó mẹ sau khi sinh của chúng ta, vậy phải làm thế nào để chăm sóc chó đẻ thật tốt?

Sau đây sẽ là những lưu ý về cách nuôi chó đẻ và bất kỳ ai khi nuôi chó trong thời kỳ sinh sản cũng cần biết, cùng tham khảo ngay nhé!

Cách chăm sóc chó mới đẻ

Chăm sóc chó mẹ sau sinh bằng cách để ý đến các biến chứng

Kiểm tra tuyến vú cho chó mẹ sau khi sinh

Sau khi sinh, bệnh viêm vú rất dễ xảy ra ở chó và đặc biệt tiến triển rất nhanh, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao. Do đó khi thấy các dấu hiệu như vú bị chuyển màu rất đỏ hoặc tím, bên cạnh đó nếu thấy tuyến vú cứng, nóng hoặc đau thì bạn phải nhanh chóng mang chó mẹ đến thăm khám bác sĩ thú y. 

Kiểm tra âm đạo của chó mẹ

Chó mẹ thông thường sẽ tiết dịch ở âm đạo trong vài ruần đầu sau sinh. Đây là một hiện tượng bình thường, nhưng bạn cần phải chú ý xem dịch tiết có bình thường hay không, nếu nó có màu nâu đỏ, chảy thành dây và có mùi hôi nhẹ thì không sao nhưng nếu bạn phát hiện dịch tiết có màu vàng, xanh, xám và có mùi rất hôi thì chắc chắn là có vấn đề và cần đưa chó đi khám ngay. Trong trường hợp này, có thể chó mẹ đã bị sa tử cung hoặc viêm tử cung.

Cho chó mẹ thoải mái về thời gian biểu 

Chăm sóc chó mẹ sau sinh

Sau khi sinh con, chó mẹ sẽ rất bận rộn trong việc chăm sóc đàn con của mình vì vậy cách sinh hoạt của chúng có thể sẽ không diễn ra như bình thường. Vì vậy bạn không nên lấy làm lạ và cứ để chó mẹ sinh hoạt theo lối riêng của chúng. Tuy nhiên vì chó mẹ dành nhiều thời gian để ở bên các con và không muốn rời xa chúng quá lâu nên việc chăm sóc chó mẹ sau sinh từ phía người chủ là rất quan trọng và cần thiết.

Cách chăm sóc chó mới đẻ bằng chế độ dinh dưỡng

Nhiều người sẽ có thắc mắc chó mới đẻ nên cho ăn gì? Trên thực tế chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ của chó mẹ và chó sơ sinh vì trong giai đoạn này chó con sống phụ thuộc hoàn toàn bắng sữa mẹ.

Sau sinh, nhu cầu dinh dưỡng của chó mẹ tăng cao để sản xuất sữa nuôi con, khẩu phần ăn lúc này của chó mẹ có thể gấp 3-4 lần so với thông thường. Thức ăn cho chó mẹ sau sinh cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, protein, canxi và photpho,… Vì vậy cách chăm chó đẻ tốt nhất lúc này là cho chúng ăn những loại thực phẩm bổ sung thêm các chất dinh dưỡng thiết yếu nhất.

chó mới đẻ nên cho ăn gì

Một số trường hợp chó mẹ có thể bị tê liệt, co thắt bụng và chân tay co quắp lại, nguyên nhân là do chó mẹ bị mất đi quá nhiều canxi và các chất dinh dưỡng. Có thể cho chó mẹ ăn loại thức ăn dành cho chó con vì chúng có hàm lượng protein và canxi cao, đảm bảo chó mẹ có thể tiết đủ sữa cho con và hãy cho chó mẹ ăn nhiều nếu chúng muốn.

>>>Đừng bỏ qua: Bí kíp chăm sóc chó cưng khoẻ mạnh từ nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng

Một số lưu ý khi chăm sóc chó mẹ sau sinh

  • Bạn sẽ thấy chó mẹ ăn nhau thai sau khi sinh, việc này không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khoẻ chó mẹ nhưng bạn chỉ nên cho chó mẹ ăn một phần nhỏ để tránh tình trạng khó tiêu.
  • Ngay sau khi sinh, nên cho chó mẹ ăn nhẹ và uống nước muối loãng và thay ổ đẻ để chó mẹ và đàn con được ở trong một nơi sạch sẽ.
  • Không trực tiếp trộn những loại canxi có sẵn vào thức ăn của chó mẹ khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ vì nếu bạn quá tay có thể khiến chó mẹ bị sốt.
  • Nên giữ ấm cho cả chó mẹ và chó con vì sức khoẻ của chó mẹ sau khi sinh là khá yếu và đàn con chưa quen với môi trường bên ngoài.
  • Không nên tắm cho chó mẹ sau khi chúng vừa mới sinh, như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng.

Như vậy, mỗi người chúng ta chắc chắn đã thấy được sự quan trọng trong việc chăm sóc chó mẹ sau khi sinh rồi đúng không nào? Hy vọng rằng với những chia sẻ về cách chăm sóc chó mẹ sau sinh trên đây, các bạn sẽ không còn phải lo lắng và cảm thấy tự tin hơn trong việc chăm sóc mẹ con nhà chó.

>>> Bạn có thể xem thêm kinh nghiệm chăm sóc chó đang mang thai

Đang xem: Cách chăm sóc chó mẹ sau khi sinh và những điều cần lưu ý

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng