Chăm sóc chó đang mang thai: Kinh nghiệm chăm sóc chó mẹ khi có thai

Chăm sóc chó đang mang thai: Kinh nghiệm chăm sóc chó mẹ khi có thai

Chăm sóc chó đang mang thai là một vấn đề khá phức tạp, đòi hỏi người nuôi cần phải có sự đầu tư về thời gian và công sức trong việc tìm hiểu được kiến thức để chăm sóc chúng một cách tốt nhất. Nếu chăm sóc chó khi mang thai không đúng cách, lứa con sinh ra không những không khoẻ mạnh mà còn làm tăng tỉ lệ tử vong.

Do đó, để có thể đảm bảo sức khoẻ cho cả chó mẹ lẫn chó con thì việc đầu tiên bạn cần phải chăm sóc chó mẹ mang thai, đảm bảo cho sức khoẻ của chó mẹ trong suốt thời kỳ mang thai và giúp chó mẹ chuẩn bị thật tốt cho thời kỳ sinh nở của mình.

Chăm sóc chó đang mang thai qua chế độ dinh dưỡng 

Thông thường chó mang thai trong khoảng thời gian từ 2 – 3 tháng. Tuy nhiên thì tuỳ vào từng giống chó khác nhau mà thời gian sinh con cũng sẽ khác nhau. Trong giai đoạn mang thai này, nhu cầu dinh dưỡng của chó mẹ cũng tăng cao, do đó cần thay đổi chế độ ăn một cách hợp lý.

Chăm sóc chó đang mang thai thời kỳ đầu

Giai đoạn 1 – 30 ngày đầu thai kỳ

Sau khi chó được phối giống đến ngày thứ 30 thì đây được gọi là giai đoạn đầu của thai kỳ. Trong giai đoạn này chó chưa biểu hiện các dấu hiệu của việc mang thai. Tuy nhiên bạn cần phải điều chỉnh chế độ ăn cho chúng ngay từ lúc này. Nên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như canxi vào khẩu phẩn ăn hàng ngày của chó, hạn chế cho chúng ăn những loại thức ăn có chứa nhiều dầu mớ.

Đặc biệt chăm sóc chó đang mang thai trong thời kỳ này thì bạn không nên cho chó ăn quá no và quá nhiều, không nên cho tăng cần vào giai đoạn này. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến các hoạt động của chó, không cho chó vận động quá nhiều và tránh việc tiếp xúc với những con chó khác.

Một số trường hợp chó sẽ tỏ ra biếng ăn trong giai đoạn này, tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, tình trạng này sẽ sớm kết thúc sau một tuần và lấy lại phong độ ăn uống như lúc đầu. Tuy nhiên nếu tình trạng biếng ăn kéo dài và không thấy dấu hiệu chấm dứt thì bạn nên đưa chó đến gặp bác sĩ thú y để khám.

Giai đoạn giữa thai kỳ từ 31 – 45 ngày tiếp theo 

Giai đoạn giữa thai kỳ, cơ thể có mẹ bắt đầu có những dấu hiệu rõ rệt về cơ thể như bụng to ra, đầu vú phát triển, ăn nhiều hơn, lúc này chó mẹ cũng lười vận động và dành nhiều thời gian để ngủ hơn, bên cạnh đó là một số sự thay đổi về tính cách của chúng.

Đây là giai đoạn quan trọng trong việc bổ sung các chất dinh dưỡng cho chó mẹ, cần chăm sóc chó có bầu bằng cách tăng cường chất đạm, sắt và các loại rau củ quá khác nhau, đặc biệt phải cung cấp đủ nước mỗi ngày cho chó. Không cho chó ăn quá no mà tốt nhất là nên chia thành các bữa nhỏ để đảm bảo khả năng tiêu hoá và hấp thụ chất dinh dưỡng được hiệu quả hơn.

Đối với chó đang mang thai thì đây là giai đoạn mà khả năng xảy thai có thể xảy ra là rất cao vì vậy bạn cần chăm sóc chó đang mang thai một cách cẩn thận và kỹ lưỡng. Bạn nên chú ý không có chó vận động mạnh, lau dọn chỗ ở cho chúng thật sạch sẽ và tuyệ đối không cho chó chạy nhảy.

Cách chăm sóc chó đang mang thai

Giai đoạn cuối thai kỳ

Ở giai đoạn này, chó mẹ rất cần được cung cấp các loại thực phẩm chứa và canxi từ các loại thực phẩm dinh dưỡng và Mega-cal theo sự hướng dẫn của bác sĩ thú y. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chó mẹ thì bạn cần phải cách ly chó mẹ, không cho tiếp xúc với các con vật khác.

>>> Bạn nên xem ngay: Bí kíp chăm sóc chó cưng khoẻ mạnh từ nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng

Đưa chó mang thai đi khám bác sĩ thú y

Trong quá trình mang thai chó mẹ cần được tham khám bác sĩ thú y thường xuyên để theo dõi tình hình phát triển của thai kỳ. Chó mẹ nên được đưa đi thăm khám trước khi mang thai và sau 30 ngày mang thai. Bác sĩ lúc này sẽ dò khám bằng tay và sử dụng máy siêu âm để kiểm tra và xác nhận tình trạng của thai nhi.

Một số trường hợp bác sĩ sẽ chụp X quang trước 3 tuần để xác định số lượng chó con, điều này đảm bảo cho việc đảm bảo trong quá trình đẻ con, số lượng chó con chào đời hết. Tuy nhiên trường hợp này không được khuyến khích vì bất kể là người hay động vật thì tia X quang đều gây ra những tác hại nhất định.

Đưa chó đi khám khi mang thai

Chăm sóc chó đang mang thai bằng việc giúp chó luyện tập trong thời gian mang thai

Để giúp chó mẹ có được sức khoẻ tốt và tạo sự thuận lợi trong quá trình sinh con thì bạn nên dắt chó đi bộ mỗi ngày. Luyện tập hàng ngày với cường độ phù hợp sẽ giúp chó mẹ duy trì được một thể lực tốt nhất.

Trong giai đoạn mang thai, nguy cơ béo phì ở chó mẹ là rất cao, những bài luyện tập hàng ngày sẽ kiểm soát cân nặng ở chó mẹ. Bên cạnh đó sự cách ly chó mẹ với những con vật khác ở bên ngoài sẽ bảo vệ chó mẹ khỏi virus và những mầm mống gây bệnh, có thể chúng không ảnh hưởng đến chó mẹ nhưng lại là mối đe doạ đối với chó con.

Trên đây là kinh nghiệm chăm sóc chó mang thai quan trọng, nắm được những kiến thức này, bạn sẽ không còn phải lo lắng và băn khoăn khi chó cưng của bạn bắt đầu một giai đoạn mới của cuộc đời chúng. Như vậy, với những các chăm sóc chó đang mang thai trên đầy thì bạn đã sẵn sàng chào đón thêm những thành viên mới cho gia đình của mình rồi đúng không nào?!

>>> Bạn cần tham khảo ngay cách nuôi chó sơ sinh để sẵn sàng chào đón các bé cún sắp chào đời nhé!

Đang xem: Chăm sóc chó đang mang thai: Kinh nghiệm chăm sóc chó mẹ khi có thai

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng