Cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ con, kinh nghiệm chăm sóc mèo đẻ

Cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ con, kinh nghiệm chăm sóc mèo đẻ

Cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ như thế nào cho đúng không phải là việc mà ai cũng có thể làm được. Nếu không chăm sóc mèo mẹ đúng cách thì sẽ ảnh hưởng không chỉ đến sức khoẻ của mèo mẹ mà cả mèo con. 

Vậy làm thế nào để chăm sóc mèo mẹ mới đẻ đúng cách, đảm bảo sức khoẻ cho mèo mẹ trong quá trình chăm sóc đàn con? Hôm nay, Nutrience sẽ giúp các bạn độc giả, những người yêu mến những chú mèo giải quyết được vấn đề này!

Cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ với chế độ ăn uống

Đối với mèo mẹ, có rất nhiều thứ để người chủ cần phải quan tâm và lưu ý, từ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, việc cung cấp tiện nghi,…

Cho mèo ăn nhiều hơn

Trong quá trình sinh nở và ngay sau khi sinh, mèo mẹ hầu như không quan tâm đến việc ăn uống. Tuy vậy sau 24 tiếng sau khi sinh con, mèo sẽ ăn rất nhiều. Vì khi sinh một chú mèo con mèo mẹ đã tốn khá nhiều năng lượng nên nó cần ăn nhiều để có thể cung cấp dinh dưỡng cho mèo sơ sinh. 

Cách chăm sóc chó mẹ mới đẻ

Trên thực tế, các bác sĩ thú y khuyên rằng, cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ sau khi sinh tốt nhất là cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Điều này sẽ cung cấp thêm calo cho mèo mẹ và giúp chúng sản xuất ra nhiều sữa hơn để chăm sóc con. Một số mèo mẹ ăn nhiều hơn gấp 4 lần so với bình thường khi chúng nuôi con.

Sau khoảng 1 tháng sinh con, mèo mẹ bắt đầu cai sữa cho mèo con, khi đó bạn có thể điều chỉnh lại lượng thức ăn, giảm lượng thức ăn ăn từ từ và đưa mèo trở lại chế độ ăn uống như một chú mèo trưởng thành như lúc ban đầu. 

Để mèo tiếp cận với thức ăn một cách dễ dàng

Trong một vài tuần sau khi mèo mẹ mới sinh, nó sẽ dành hầu hết thời gian dể chăm sóc con của mình nên chưa thể điều chỉnh lại thân nhiệt và tìm kiếm thức ăn như ban đầu. Vì vậy, bạn cần mang tô thức ăn lại gần ổ của mèo để nó dễ dàng ăn uống. 

Lựa chọn đúng loại thức ăn

Thực phẩm ướt hoặc thực phẩm tự chế biến là sự lựa chọn tốt nhất cho mèo đẻ vì chúng chứa lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên vì đặc điểm của các loại thức ăn này dễ hỏng nên bạn cũng có thể bổ sung thêm một cách thường xuyên thức ăn khô vào tô ăn của mèo mẹ.

Chăm sóc mèo mẹ mới đẻ

Không phải tất cả thức ăn cho mèo đều giống nhau và thực sự tốt cho mèo mẹ. Hãy tìm thức ăn cho mèo mẹ loại thức ăn chuyên cung cấp dinh dưỡng đối với mèo mẹ đang cho con bú hoặc một loại thức ăn hảo hạng cho mèo ở mọi giai đoạn sống và lứa tuổi, đây là cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ mà ai cũng nên làm. Để đảm bảo chất lượng, bạn cũng có thể tìm kiếm thức ăn cho mèo đã được chứng nhận phù hợp. 

>>> Đừng bỏ qua nuôi dưỡng mèo cưng phát triển toàn diện với thức ăn hữu cơ hảo hạng cho mọi lứa tuổi và giai đoạn phát triển của mèo

Đảm bảo rằng mèo có đủ chất đạm

Mèo mẹ sẽ cần rất nhiều protein để giữ cho mình khỏe mạnh, và cung cấp dinh dưỡng cho mèo con của mình. Vì vậy cần đảm bảo chất lượng thức ăn cho mèo sẽ cung cấp đủ protein. Nếu mèo con có những biểu hiện như thường xuyên kêu ồn ào hoặc có những biểu hiện khó chịu, nó có thể là dấu hiệu cho thấy người mẹ không nhận đủ chất đạm.

Một vài đặc điểm sau khi mèo mẹ mới sinh con 

  • Bạn không cần thường xuyên đến gần và dọn dẹp ổ của mèo con vì mèo mẹ sẽ tự dọn dẹp ổ của mình cũng như các con. Bạn chỉ thay giấy và khăn lót khi thấy cảm thấy chúng đã bị bẩn để đảm bảo chỗ ngủ của mèo sạch sẽ. 
  • Sẽ có những trường hợp sau khi đẻ, mèo mẹ không ăn, có hiện tượng tiêu chảy, nôn, co giật, cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ tốt nhất lúc này là phải nhanh chóng đem mèo đến bệnh viện thú y để được khám và điều trị. 
  • Hãy để mèo mẹ nuôi mèo con trong 7-9 tuần vì hầu hết mèo con sẽ bú mèo mẹ trong khoảng thời gian 8 tuần. Chỉ nên tách mẹ con cho đến khi mèo con được 10 tuần tuổi.
  • Bạn và người nhà nên hạn chế tiếp xúc với khu vực sinh con và nuôi con của mèo. Tuyệt đối không cho người lạ lại gần khu vực mèo đẻ, chúng sẽ bị kích thích và tha con đi nơi khác, không cho con bú hay cắn chết con. 

Kinh nghiệm chăm sóc mèo mẹ mới đẻ

Cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ trên đây thực sự rất cần thiết đối với những ai đang nuôi mèo và thực sự muốn mang lại điều kiện tốt nhất cho chú mèo của mình sau khi sinh nở. Hãy có những hành động đúng đắn để mang đến sức khoẻ tốt nhất cho cả mèo mẹ và mèo con bạn nhé!

>>> Xem thêm cách chăm sóc mèo con mới sinh để chăm sóc tốt hơn

Đang xem: Cách chăm sóc mèo mẹ mới đẻ con, kinh nghiệm chăm sóc mèo đẻ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng