Chăm sóc mèo con mới sinh đúng cách, bạn đã biết chưa?

Chăm sóc mèo con mới sinh đúng cách, bạn đã biết chưa?

Chăm sóc mèo con mới sinh là một việc khá khó khăn. Mèo con mới sinh cần được chăm sóc một cách tỉ mỉ và cẩn thận suốt cả ngày. Nếu mèo con được ở bên cạnh mẹ thì mèo mẹ có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu của mèo con. Trong trường hợp này thì bạn chỉ cần hỗ trợ cho chúng bằng cách cho mèo mẹ ăn để cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho cả mèo mẹ để nuôi con.

Tuy nhiên nếu mèo mẹ không còn hoặc không có khả năng chăm con thì tất nhiên bạn sẽ phải đảm nhận trọng trách nuôi mèo con. Lúc này bạn cần thực hiện những công việc để có thể chăm mèo con mới sinh một cách tốt nhất như cho mèo con ăn, giữ ấm cho chúng và cả việc giúp chúng đi vệ sinh.

Cách chăm sóc mèo con mới sinh

Khi bắt đầu chăm sóc những em mèo con mới sinh, bạn khó có thể chăm sóc cho chúng đúng cách và điều đó làm bạn lo lắng, không biết nên xoay sở như thế nào. Hiểu được điều này, hôm nay, Nutrien sẽ bật mí cho bạn những cách chăm sóc mèo con mới sinh đúng cách để giúp chúng phát triển một cách tốt nhất.

Chăm sóc mèo con mới sinh bằng việc cho ăn đúng cách

Thông thường điều kiện tốt nhất cho mèo con là được ở gần mẹ và được mèo mẹ cho bú đến tám tuần trước khi tách mẹ. Nếu mèo mẹ vẫn chăm sóc con thì tốt nhất bạn chỉ nên cho mèo mẹ ăn uống đầy đủ và chuẩn bị nơi ở phù hợp cho mèo mẹ. Hãy cho chúng một khu vực tách biệt trong nhà để đảm bảo chúng sẽ chấp nhận sự giúp đỡ này từ bạn.

Trong trường hợp mèo con mới sinh không thể nhận được sự chăm sóc từ mẹ thì bạn cần chuẩn bị thức ăn cho chúng. Đối với mèo con mới sinh thì việc cho chúng ăn uống đúng cách và lựa chọn loại thực phẩm phù hợp là rất quan trọng. Mèo mới sinh chủ yếu là uống sữa qua xi lanh hoặc bình và sau một thời gian thì chúng mới có thể ăn dặm thêm thức ăn.

Cho mèo con mới sinh uống sữa

Một số hướng dẫn chung về liều lượng cũng như tần suất ăn uống khi chăm sóc mèo con mới sinh:

  • Một đến ba ngày tuổi: 2,5ml sữa thay thế hai giờ một lần
  • Bốn đến bảy ngày tuổi: 5ml sữa thay thế 10 đến 12 lần mỗi ngày
  • Sáu đến 10 ngày tuổi: 5 đến 7,5ml sữa thay thế 10 lần một ngày
  • 11 đến 14 ngày tuổi: 10 đến 12,5ml sữa thay thế ba giờ một lần
  • 15 đến 21 ngày tuổi: 10ml tám lần mỗi ngày
  • 21 ngày tuổi trở lên: 7,5 đến 25ml, ba đến bốn lần mỗi ngày, ăn dặm thêm thức ăn.

*Lưu ý: Bạn không nên cho mèo con uống sữa bò và các loại sữa dành cho người vì cơ thể mèo con rất khó hấp thụ được các loại sữa này. Tốt nhất bạn nên sử dụng những loại sữa chuyên biệt dành cho mèo con mới sinh.

Cách chăm sóc mèo con mới sinh bằng việc bồng bế và chuẩn bị chỗ ngủ

Bạn nên tránh tiếp xúc với mèo con mới sinh nếu mèo mẹ vẫn ở bên chúng, nếu bạn bồng mèo con lâu sẽ khiến mèo mẹ khó chịu và có khả năng sẽ bỏ con. Chỉ nên cho mèo tiếp xúc dần với tay người khi chúng được 2-7 tuần tuổi.

Bồng bế mèo con

Khi mèo con mới sinh không còn mẹ bạn hãy cận thận trong việc bồng bế chúng vì mèo con rất yếu ớt. Đặc biệt trong trường hợp nhà bạn có trẻ nhỏ thì hãy dạy trẻ cách bồng bế và chăm sóc mèo con mới sinh một cách thật nhẹ nhàng và không làm tổn thương chúng.

Hãy đảm bảo rằng bạn chuẩn bị cho mèo con một chỗ ngủ ấm áo và khô ráo. Bạn có thể chuẩn bị cho mèo con một chiếc hộp giấy hoặc cũi được lót khăn, , chuẩn bị chăn sạch cho chúng. Không cho mèo con mới sinh nằm ở những nơi gần lửa, nước và những nơi có gió lùa vào vì như vậy sức khoẻ của chúng sẽ rất dễ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra bạn cũng nên giữ ấm cho mèo con mới sinh vì cơ thể chúng rất yếu. Hãy sử dụng túi sưởi hoặc chai nước ấm với nhiệt độ vừa phải đem bọc trong khăn để giữ ấm cho chúng.

Giúp mèo con đi vệ sinh

Thông thường khi mèo mẹ sẽ giúp mèo con đi vệ sinh bằng cách liếm vào bộ phận sinh dục của mèo con để giúp chúng tiểu tiện và đại tiện. Khi bạn chăm sóc mèo con mới sinh, hãy dùng một miếng gạc ẩm hoặc một miếng khăn ướt vuốt nhẹ vào vùng sinh dục của mèo con để giúp chúng đi vệ sinh. Sau đó lau khô cho chúng và đưa chúng trở về chỗ của mình.

Khi mèo con đã được 4 tuần tuổi, hãy cho mèo con sử dụng hộp vệ sinh. Sau khi cho mèo con ăn xong, đặt chúng vào hộp để khuyến khích chúng đi vệ sinh.

Giúp mèo con mới sinh đi vệ sinh

Trong trường hợp mèo mới sinh không thể đi tiểu tiện hoặc đại tiện, có thể lúc này mèo con đang bị táo bón hoặc đang có vật cản cần được lấy ra. Bạn cần nhanh chóng mang chúng đến gặp bác sĩ thú y để tìm hiểu rõ nguyên do và chữa trị kịp thời.

Đừng quên những cử chỉ âu yếm, vuốt ve của bạn cũng sẽ đảm bảo cho mèo con mới sinh nhận được đầy đủ sự yêu thương và giúp chúng có được một cuộc sống hạnh phúc hơn. Bạn cần tạo ra cho mèo con một môi trường sống tốt nhất để giúp mèo con có thể nhanh chóng thích nghi và phát triển toàn diện.

Trên đây là một số cách chăm sóc mèo con mới sinh mà Nutrience muốn chia sẻ cho những ai đang loay hoay không biết phải chăm sóc cho chúng như thế nào. Áp dụng những kiến thức này sẽ giúp bạn có thể gạt đi những lo âu khi bắt đầu nuôi nấng những chú mèo con bé bỏng.

Đang xem: Chăm sóc mèo con mới sinh đúng cách, bạn đã biết chưa?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng