Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ đơn giản nhất mà bạn nên biết

Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ đơn giản nhất mà bạn nên biết

Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất khó làm đối với nhiều người, đặc biệt là những ai mới tập tành nuôi chó. Khi mới đưa chó về nhà, bạn luôn đau đầu vì suốt ngày phải dọn “chiến lợi phẩm” mà các em thải ra. Vậy làm thế nào để chấm dứt tình trạng này và làm sao để dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ? 

Cũng giống như một đứa trẻ, khi mới bắt đầu tiếp xúc với môi trường mới, các chú chó con cũng bỡ ngỡ và chưa biết gì về mọi thứ cung quanh, chúng cần có sự tác động của các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là của người chủ. Chính vì vậy, là một người chủ bạn cần phải bỏ thời gian để chỉ dạy và hướng dẫn các chú chó của mìnhđể giúp chúng hiểu và “hành sự” một cách chuẩn mực nhất ngay từ khi chúng còn nhỏ. Dưới đây sẽ là cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ đơn giản và dễ thực hiện nhất, cùng khám phá với Nutrience nhé!

làm sao để dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ

Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ trên giấy

Bạn có thể sử dụng giấy vệ sinh chuyên dụng dành cho chó và hướng dẫn chúng đi vệ sinh trên đó. Đầu tiên bạn trải giấy ra một khu vực riêng biệt mà bạn cảm thấy dễ lau dọn và hợp lý, không để ở những nơi gần khu vực ăn uống, ngủ hoặc chỗ vui chơi của chó. Sau đó, hãy quan sát các biểu hiện của cún cưng, khi bạn nhận thấy các dấu hiệu như cún cào cửa, ngồi xổm hoặc đi vòng vòng và khịt mũi ngửi xung quanh để tìm chỗ đi vệ sinh thì bạn hãy dẫn chúng lại khu vực mà bạn đã trải giấy.

Đợi chất thải đã thấm vào giấy, bạn dọn bớt những lớp giấy phía trên và đặt thêm giấy mới bên dưới lớp cũ còn lại. Như vậy, lần sau khi muốn đi vệ sinh, cún cưng sẽ đánh được hơi và đi lại vào đúng chỗ. Bạn cần luyện tập cho cún và quan sát hằng ngày để đảm bảo chúng vẫn thực hiện tốt. Nếu thấy chúng đi sai vị trí thì dùng bình xịt khử mùi để loại bỏ dấu vết ở những chỗ ấy. Chắc chắn với mẹo dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ này, chó cưng của bạn sẽ nhanh chóng thích ứng và bỏ được tật đi vệ sinh lung tung trong nhà.

cách huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ

Dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ ngoài trời

Với cách cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ này, bạn cần lựa chọn trước một khu vực ngoài trời, nơi mà thuận tiện cho việc đi vệ sinh của chó. Đó có thể là ở sân sau hoặc một khu vực nào đó trong vườn. Sau đó, dắt chúng đến chỗ ấy để chúng được thoải mái đi giải quyết.

Sau khi chó đi vệ sinh xong bạn hãy thưởng cho nó ngay lập tức, đừng đợi đến một lúc sau mới thưởng vì khi đó chúng sẽ không biết lý do. Hãy lặp đi lặp lại hành động này nhiều lần, cún sẽ hiểu việc nó đang làm là đúng và cứ như vậy thói quen của cún sẽ dần được hình thành và lần sau chúng sẽ tự khắc ra ngoài để đi vệ sinh.

>>> Đừng bỏ qua kinh nghiệm nuôi chó phát triển tốt nhất

Cách hướng dẫn chó đi vệ sinh đúng chỗ bằng việc sử dụng chuồng

Thông thường cún sẽ không đi vệ sinh ngay chỗ mà chúng ăn ngủ, vì vậy việc sử dụng chuồng cũng giúp khuyến khích việc huấn luyện nhanh chóng và hiệu quả hơn, tăng khả năng kiểm soát việc đi vệ sinh của cún. Khi chúng muốn giải quyết thì chúng sẽ kêu lên để báo hiệu cho bạn, và dần dần sau này chúng sẽ tự động đi vệ sinh đúng chỗ quy định.

mẹo dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ

Những lưu ý khi hướng dẫn chó đi vệ sinh đúng chỗ 

Trước khi huấn luyện chó đi vệ sinh thì bạn cần phải lên lịch cụ thể và thực hiện luyện tập một cách nhất quán và đều đặn mỗi ngày. Một thời gian biểu cụ thể về cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ, các hoạt động ăn, ngủ, chơi đùa, đi dạo nhất định sẽ giúp chúng quen với trình tự và thói quen được hình thành.

Thông thường cún con sẽ muốn đi vệ sinh sau khi chơi đùa, ăn uống hoặc khi mới ngủ dậy. bạn cần lưu ý và nên đưa cún ra ngoài khoảng 3 – 4 lần một ngày để đáp ứng được nhu cầu “giải quyết” của cún cưng. 

Bạn nên sử dụng một câu lệnh khi đưa chó đi vệ sinh và sử dụng một câu lệnh duy nhất trong suốt quá trình chỉ dạy cho chúng. Như vậy, khi đã quen thì cứ mỗi lần nghe thấy khẩu lệnh của bạn thì chắc chắn chúng sẽ làm theo.

Phải mất một khoảng thời gian thì cún mới có thể quen với những gì bạn chỉ dạy, vì vậy bạn cần kiên nhẫn. Không nên la mắng, đánh đập chúng, việc này sẽ không mang lại lợi ích gì mà còn gây ra một số hậu quả không mong muốn nữa đấy.

dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ

Vào mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn nên đưa cún ra ngoài để đi vệ sinh một lần nữa, điều này sẽ giúp hạn chế được hành vi đi vệ sinh vào ban đêm. Hãy giúp chúng biết được ban đêm là thời gian ngủ và không phải lúc nào cũng là thời điểm có thể đi vệ sinh. 

Dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ là cả một quá trình, và việc có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cách mà bạn chỉ dạy cho cún. Để đạt được hiệu quả đòi hỏi bạn cần phải kiên nhẫn và chịu khó. Nutrience hy vọng với những chia sẻ về cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ trên đây bạn có thể áp dụng thật thành công để dạy cún cưng của mình nhé!

>>> Xem thêm dạy chó không cắn bậy hiệu quả

Đang xem: Cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ đơn giản nhất mà bạn nên biết

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng