Tại sao mèo ngủ nhiều? Bật mí “nguồn gốc” thói quen ngủ nhiều ở mèo

Tại sao mèo ngủ nhiều? Bật mí “nguồn gốc” thói quen ngủ nhiều ở mèo

Tại sao mèo ngủ nhiều? Chắc hẳn các “sen” nhận thấy điều này và nhiều lần ganh tị với “boss” khi chúng dành quá nhiều thời gian cho việc ngủ đúng không? Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc tại sao các “boss” lại có thói quen này chưa? Hôm nay Nutrience sẽ mang đến các bạn một chủ đề quen mà lạ về những chú mèo đó chính là “nguồn gốc” thói quen ngủ nhiều của chúng. Cùng tìm hiểu và xem điều gì thú vị đang chờ đợi chúng ta nhé!

Tại sao mèo ngủ nhiều?

Tất cả các chú mèo hầu như đều có một điểm chung là ngủ rất nhiều và khi đến đêm thì chúng mới thức dậy hoạt động và “quậy phá” cho đến tinh mơ ngày hôm sau. Mèo là loại động vật mang trong mình dòng máu săn mồi, chúng đi kiếm ăn chủ yếu vào ban đêm. Mặc dù mèo nhà được chăm sóc kỹ lưỡng, được dạy cho những kỹ năng cần thiết và được cho ăn uống một cách đầy đủ, tuy nhiên chúng vẫn duy trì bản năng vốn có của mình.

Những loài động vật thuộc họ nhà mèo đều không săn mồi theo kiểu chạy khắp nơi để rượt đuổi. Ngược lại, chúng thích nấp sau những bụi cây, hốc đá, đối với mèo nhà thì là hộc tủ, dưới gầm,… để vừa ngủ, vừa rình con mồi và chờ thời cơ thích hợp để lao ra bắt. Như vậy chúng sẽ không tiêu tốn quá nhiều năng lượng và giữ được sức của mình, đây chính là câu trả lời cho việc tại sao mèo ngủ nhiều như vậy.

Tuy nhiên, có thể bạn sẽ thấy tập tính này được thể hiện khác đi ở mèo con vì chúng rất hiếu động vào ban ngày. Thực ra khi mèo đến tuổi trưởng thành thì bản chất ngủ ngày nhiều mới bắt đầu được thể hiện. 

tại sao mèo ngủ nhiều

Mèo ngủ như thế nào?

Thường thì mèo sẽ có các kiểu ngủ là giấc ngủ ngắn, giấc ngủ dài – nông và giấc ngủ sâu. Giai đoạn đầu tiên là giấc ngủ nông thường sẽ kéo dài khoảng nửa tiếng. Sau đó mèo sẽ bắt đầu đi vào giấc ngủ sâu kéo dài trong 6 – 7 phút, rồi tiếp tục quay lại giấc ngủ nông. Hai giai đoạn này thay phiên nhau liên tục cho đến khi mèo tỉnh hẳn. 

Khi mèo đi vào giấc ngủ sâu, chúng sẽ có những giấc mơ, biểu hiện bằng sự giật và run nhẹ của cơ thể như tại, chân, đuôi và miệng. Ngoài ra chúng có thể sẽ phát ra những âm thanh khác và chuyển động mắt đột ngột trong lúc ngủ sâu.

Giấc ngủ của mèo kéo dài trong bao lâu?

Đối với mèo con thì chúng chỉ có những giấc ngủ sâu kéo dài 12 tiếng/ ngày. Và chúng sẽ dần dần thay đổi để có giấc ngủ như một chú mèo trưởng thành sau một tháng. Lúc này chúng sẽ ngủ 13 -16 tiếng/ ngày nhưng sẽ chia ra làm vài lần chứ không phải là một lần duy nhất. 

tại sao mèo lại ngủ nhiều

Khoảng 20 – 25% thời gian ngủ của mèo là nằm mơ. Mèo rất tỉnh ngủ và cảnh giác với mọi thứ xung quanh trong những giấc ngủ ngắn, cho dù chỉ là một tiếng động nhỏ chúng cũng có thể nghe thấy. Khi trải qua giấc ngủ ngắn thì chúng mới có thể tìm đến với giấc ngủ sâu, lúc này chúng mới thực sự được nghỉ ngơi và thư giãn.

Do đó để mèo thực sự được nghỉ ngơi và tin thần luôn trong trạng thái tốt nhất bạn nên cho mèo cưng của mình được ngủ đủ giấc và không nên đánh thức chúng. Mèo ngủ đủ giấc mới có thể tiết đầy đủ hormone và đảm bảo được sự phát triển toàn diện nhất.

Như vậy với những chia sẻ trên đây có lẽ bạn đã hiểu được nguyên nhân tại sao mèo ngủ nhiều như vậy và biết được giấc ngủ của mèo diễn ra như thế nào rồi đúng không? Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn thấu hiểu những chú mèo cưng nhà mình và chăm sóc tốt hơn cho chúng nhé!

>>> Tham khảo thêm những điều cần biết khi nuôi mèo để đảm bảo sự phát triển của mèo cưng.

Đang xem: Tại sao mèo ngủ nhiều? Bật mí “nguồn gốc” thói quen ngủ nhiều ở mèo

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng