Những điều cần biết khi nuôi mèo, chuẩn bị nuôi mèo cần biết những gì

Những điều cần biết khi nuôi mèo, chuẩn bị nuôi mèo cần biết những gì

Những điều cần biết khi nuôi mèo bao gồm những gì? Trong bài viết hôm nay, Nutrience sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức trong việc nuôi mèo. Với những chia sẻ này chắc chắn bạn sẽ chăm sóc tốt hơn cho những chú mèo cưng của mình.

Những điều cần biết khi nuôi mèo

Nên nuôi mèo trong nhà

Rất nhiều người khi nuôi mèo để chúng rong chơi ngoài vườn là chủ yếu. Tuy nhiên, bạn không nên áp dụng điều này, nếu bạn cho mèo của mình lang thang ở bên ngoài sẽ khiến chúng dễ đánh nhau với những con mèo khác và có thể ăn phải những chất độc hại. Thêm vào đó, thả mèo bên ngoài rất dễ nhiễm phải những căn bệnh ngoài da và các bệnh đường ruột và dễ lan truyền bệnh. Do đó bạn chỉ nên nuôi mèo ở trong nhà, khi cho chúng ra ngoài dạo chơi, bạn nên theo dõi chúng thật sát. 

Cho mèo tập thể dục/ Chơi với mèo

Cho mèo tập thể dục thường xuyên là một trong những điều cần biết khi nuôi mèo, vì nếu ít vận động chúng có thể mắc phải những căn bệnh như béo phì, bệnh gan,… Mặc dù việc tập luyện cho mèo là khá khó khăn nhưng bạn có thể sử dụng các loại đồ chơi để thúc đẩy các hoạt động về mặt thể chất và giúp chúng trở nên linh hoạt hơn. Có thể thay đổi các loại đồ chơi để thay đổi sự thu hút của mèo.

Bất kì chú mèo nào cũng muốn được âu yếm, vuốt ve, do vậy bạn nên dành thời gian để chơi với mèo cưng mỗi ngày. Bạn có thể tạo mối qua hệ với mèo và  giúp mèo thư giãn bằng cách gãi, xoa lông của mèo xuôi thêo phần sống lưng,… 

cẩm nang nuôi mèo

Không nên xích mèo lại

Khi mới nuôi mèo, bạn không nên xích hay buộc mèo lại một chỗ mà hãy cho nó đi lại để khám phá không gian mới, nơi ở mới. Nếu bạn xích nó lại thì chỉ khiến cho mèo trở nên sợ hãi, căng thẳng và làm cho việc thích nghi với môi trường mới của mèo trở nên chậm hơn mà thôi.

Chế độ ăn uống 

Việc nên cho mèo ăn gì và chế độ ăn uống của mèo như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi và mức độ hoạt động hằng ngày của chúng. Bạn cần cho chúng ăn uống với một chế độ hợp lý và khoa học nhất. trong khẩu phần ăn của mèo cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như chất béo chất lượng cao, protein và các axitamin nhất định.

Bên cạnh việc tự chế biến các món ăn tại nhà, bạn cũng nên cung cấp cho mèo thêm các chất dinh dưỡng có trong các thức ăn được chế biến sẵn của các thương hiệu uy tín trên thị trường. Và cũng đừng quên cho mèo của bạn uống đủ nước sạch mỗi ngày nhé!

Nơi vệ sinh của mèo

Theo  bản năng, mèo thường vùi lấp phân của mình khi bài tiết nên việc huấn luyện cho mèo đi vệ sinh đúng chỗ khá dễ dàng. Bạn cần chuẩn bị hộp/ khay cát cho mỗi chú mèo để chúng đi vệ sinh. Nên dọn dẹp khay cát mỗi ngày cho sạch sẽ và rửa khay ít nhất 1 lần/ tuần.

Hãy đặt khay vệ sinh ở nơi cố định và kín đáo, có ít người trong nhà qua lại để tạo sự thuận tiện cho mèo trong quá trình bài tiết. Không nên thay đổi đột ngột vị trí đặt khay vệ sinh vì mèo của bạn có thể không thích nghi kịp và đi vệ sinh không đúng chỗ. 

Chuẩn bị chỗ ở, vật dụng cần thiết cho mèo

Để  giúp mèo thoải mái với nơi ở của mình, bạn cần chuẩn bị cho mèo một không gian yên tĩnh và an toàn, tránh cho chúng ở những nơi có nhiều người đi lại hoặc gần cửa sổ. Ngoài ra, cần sắm thêm một số dụng cụ cần thiết như dầu gội chuyên dụng dành cho mèo, bộ dụng cụ bấm móng, … đây đều là những điều cần biết khi nuôi mèo.

chuẩn bị chỗ ở cho mèo

Thiết lập thời gian cho mèo

Sau khi đã chuẩn bị xong mọi thứ cho mèo, bạn sẽ phải bắt đầu tập cho mèo quen với thời gian biểu cố định mà bạn đã thiết lập trước đó. Thiết lập thói quen sinh hoạt cho chúng từ chỗ nằm ngủ, ăn uống, chơ đùa,… Lên lịch ăn uống cho mèo bằng các ấn định giờ giấc cụ thể mỗi ngày và tạo thói quen cho chúng sau khi ngủ dậy và đi vệ sinh đúng giờ, đúng chỗ.

Triệt sản cho mèo 

Triệt sản cho mèo là điều nên làm để có thể khống chế được việc mèo mang thai ngoài ý muốn, sinh sản quá nhiều và phòng tránh một số căn bệnh như khối u, viêm nhiễm đường sinh sản. Bạn nên biết rằng, mèo triệt sản sống lâu hơn và khoẻ mạnh hơn so với những chú mèo không triệt sản.

Nên triệt sản cho mèo trước kỳ động dục đầu tiên, khi được khoảng 6 tháng tuối. Tuy nhiên cần lưu ý không nên triệt sản khi mèo đang động dục vì đường sinh dục xung huyết và dễ mất máu. Cần chắc chắn rằng mèo không mang thai khi đưa đi triệt sản.

Theo dõi sức khoẻ mèo cưng

Bạn nên chuẩn bị cho mèo cưng một cuốn sổ khám bệnh bao gồm việc tiêm chủng phòng ngừa theo định kỳ. Việc cho mèo thăm khám tại các phòng khám thú y thường xuyên sẽ giúp bạn theo dõi một cách kỹ lưỡng trình trạng sức khoẻ, bệnh lý của mèo và phòng tránh được những căn bệnh nguy hiểm. 

theo dõi sức khoẻ của mèo

Không đánh đập mèo

Nếu mèo của bạn có lỡ mắc lỗi, bạn không nên đánh đập chúng, chỉ cần bạn răn đe lại chúng và dạy lại cho chúng biết như thế nào mới là đúng. Việc đánh đập mèo chỉ càng khiến chúng trở nên buồn bã và cô độc hơn, chưa kể tình cảm giữa bạn và mèo cưng chắc chắn sẽ bị giảm xuống rất nhiều. 

Khi đã quyết định nuôi mèo, chắc chắn bạn chỉ muốn mang đến cho chúng những điều tốt đẹp nhất đúng không nào? Những điều cần biết khi nuôi mèo trên đây chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều khi bắt đầu hành trình nuôi nấng một chú mèo. Hy vọng bạn sẽ có thể chăm sóc thật tốt cho “boss” nhà mình nhé!

>>> Đừng bỏ qua: Nuôi dưỡng mèo cưng phát triển toàn diện với thức ăn hữu cơ hảo hạng

Đang xem: Những điều cần biết khi nuôi mèo, chuẩn bị nuôi mèo cần biết những gì

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng