Tại sao mèo hay cắn? Nguyên nhân của hoạt động hay cắn ở mèo

Tại sao mèo hay cắn? Nguyên nhân của hoạt động hay cắn ở mèo

Tại sao mèo hay cắn là câu hỏi mà khá nhiều người nuôi mèo băn khoăn. Rất nhiều chú mèo khi được vuốt ve, âu yếm lại có hành động cắn lại tay của chủ. Tại sao vây? Nhiều người nghĩ rằng đây là biểu hiện của một chú mèo hư. Vậy những nhận định này là đúng hay sai và thực hư như thế nào? Cùng Nutrience tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay!

Nguyên nhân tại sao mèo hay cắn?

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng thói quen cắn chủ chính là một trong những cách giúp mèo cưng thể hiện được tình cảm, phản ứng khi tự vệ hay cho bạn biết các thông tin khách như chúng bị ốm đau, hay tổn thương trên cơ thể. Cụ thể như sau:

Có những âm thanh mèo không thích: Những tiếng động bất ngờ và khó chịu như tiếng chó sủa, máy hút bụi, máy sấy,… có thể khiến mèo bị giật mình và làm chúng phản xạ tự nhiên bằng cách cắn vào tay của bạn. Vì vậy bạn cần lưu ý không khiến mèo bị giật mình, khi sấy lông cho mèo thì chỉ nên để máy sấy ở chế độ nhẹ nhất.

tại sao mèo hay cắn

Sờ vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể mèo: Rất nhiều chú mèo không thích bị sờ vào các vùng như ngực, chân sau, … Nếu bạn có lỡ tay đụng vào những bộ phận này của mèo cưng mà bị mèo cưng cắn thì đừng vội la rầy tại sao mèo hay cắn vì thực sự lỗi là ở bạn đấy. 

Mèo đang nuôi con nhỏ: Khi mèo đang nuôi con nhưng bạn lại xâm nhập vào địa phận của chúng một cách “bất hợp pháp” và thò tay vào để đụng chúng thì tất nhiên mèo mẹ sẽ không còn giữ được bình tĩnh. Ngoài ra nếu mèo của bạn đang chiến tranh hoặc vờn nhau với một chú mèo khác mà bạn bất thình lình ngăn cản thì khả năng mèo quay sang tấn công bạn cũng sẽ cao lên.

Mèo bị xích hoặc nhốt: Mèo nếu bị nhốt lâu ngày sẽ dễ bị thay đổi tính nết, việc ức chế thần kinh khiến chúng trở nên hung hăng hơn trước và có thể sẽ cắn chủ. Do vậy, bạn cần lưu ý không nên xích mèo mà hãy để chúng tự do tận hưởng cuộc sống của mình.

Phản xạ tự nhiên: Khi bạn chơi đùa với mèo và sử dụng một vài động tác khá mạnh làm chúng bị đau thì phản xạ của mèo sẽ cắn lại. Bài học ở đây là mèo rất ghét sự thô bạo nên hãy chơi với chúng bằng những động tác nhẹ nhàng thôi nhé!

Gặp phải các vấn đề sức khoẻ: Bạn cũng cần lưu ý các trường hợp khi mèo đột nhiên cắn bạn vì có lẽ mèo đang bị thương ở đâu đó mà bạn lại lỡ động vào các vết thương này. Bên cạnh đó, mắc bệnh dại cũng khiến mèo tấn công bất kỳ lúc nào, không kể bạn là người lạ hay là chủ của nó. Trường hợp này bạn cần đưa mèo đến bác sĩ thú y để khám và điều trị kịp thời.

Thực sự không phải tự nhiên mà mèo lại hành động như vậy mặc dù cho bạn đã nhắc nhở và răn đe nhiều lần. Bây giờ thì bạn đã hiểu tại sao mèo hay cắn như vậy rồi chứ?

Tại sao mèo cắn chủ

Làm gì để kiểm soát tình trạng mèo hay cắn?

Đối với mèo con, chúng sẽ hay cắn vì răng đang trong giai đoạn mọc và bị ngứa, đặc biệt là trong giai đoạn từ  3 – 4 tháng tuổi. Do vậy, bạn không nên dùng tay để chơi với mèo con và cho chúng cắn tay của mình, khiến điều này trở thành thói quen. Tốt nhất là nên sử dụng các đồ vật để chơi đùa với mèo như cần câu nhử mồi (có thể mua tại các cửa hàng bán đồ thú cưng). Nhử mèo để khiến chúng hứng thú với việc bắt mồi nhưng không cho cắn. 

Như vậy không phải tự nhiên mà mèo lại cắn bạn, hầu hết đều có nguyên do khiến chúng hành động như vậy. Thông qua bài viết này, các bạn chắc hẳn cũng đã hiểu tại sao mèo hay cắn. Vì vậy hãy chú ý hơn đến mèo cưng khi thấy em nó có những hành động cắn bất thường nhé. Bên cạnh đó cũng đừng quên cư xử với mèo cưng một cách nhẹ nhàng và tạo cho chúng một môi trường sống lành mạnh nhất để đảm bảo sự phát triển toàn diện.

>>> Xem thêm: tại sao mèo ngủ nhiều để biết thêm những điều thú vị về mèo cưng nhé!

Đang xem: Tại sao mèo hay cắn? Nguyên nhân của hoạt động hay cắn ở mèo

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng