Chó bị bệnh viêm đường ruột, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Chó bị bệnh viêm đường ruột, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Chó bị viêm đường ruột xảy ra khi dạ dày và/ hoặc ruột chó chó có số lượng tế bào viêm cao một cách bất thường. Những tế bào này gây ra những thay đổi trong niêm mạc của đường tiêu hoá, gây ức chế sự hấp thụ khi thức ăn được đưa vào cơ thể.

Nguyên nhân khiến chó bị viêm đường ruột

Thực tế, các bác sĩ thú y không xác định một cách rõ rằng nguyên nhân của bệnh viêm đường ruột ở chó, có thể là do tác động của nhiều yếu tố chủ quan hoặc cũng có thể là do phản ứng phòng thủ của cơ thể đối với các điều kiện khác. Các tác nhân có thể ảnh hưởng đến đường ruột của chó bao gồm sự di truyền, dị ứng thực phẩm, ký sinh trùng, vi khuẩn và một số là hệ thống miễn dịch hoạt động bất thường. 

chó bị viêm đường ruột

Các dấu hiệu chó bị bệnh đường ruột

Phổ biến nhất là tình trạng nôn mãn tính, vì viêm đường ruột có ảnh hưởng đến dạ dày của chó khiến dạ dày cũng không thể hoạt động như bình thường, dẫn đến nôn mửa.

Viêm đường ruột làm chó bị tiêu chảy lâu dài, đi ngoài có máu hoặc chất nhầy, do các tế bào viêm lan sang đại tràng.

Ngoài ra, có nhiều biểu hiện khác như chó mất cảm giác ngon miệng, u sầu hoặc giản câm.

Chẩn đoán chó bị bệnh đường ruột

Các bác sĩ thú y có thể phát hiện chó bị viêm đường ruột thông qua các triệu chứng mà nó biểu hiện, tuy nhiên các chẩn đoán thường được sử dụng nhất là thông qua sinh thiết, kiểm tra các mô một cách kỹ lưỡng. Thông qua sinh thiết, các bác sĩ sẽ biết được số lượng và loại tế bào viêm trong thành ruột để đưa ra cách điều trị tốt nhất. 

Công việc xét nghiệm máu, chụp X quang, siêu âm và kiểm tra bằng kính hiển vi thường được xem xét thực hiện trước khi thực hiện sinh thiết đường tiêu hóa.

Những loại chó thường bị bệnh viêm đường ruột 

Trên thực tế, tất cả các loại chó đều có nguy cơ mắc phải các căn bệnh về đường ruột, tuy nhiên số đông xảy đến với các loại chó có đặc điểm dễ bị ảnh hưởng và tổn thương như: Basenjis, chó sục lông mềm, chó chăn cừu Đức. Ngoài ra bệnh này thường thấy đặc biệt ở những chú chó con dưới 6 tháng tuổi, hệ miễn dịch còn yếu.

Cách chăm sóc và chữa trị khi chó bị bệnh đường ruột

Mục tiêu chính của việc điều trị là ổn định trọng lượng của cơ thể, cải thiện các triệu chứng tiêu hoá và giảm các phản ứng của hệ miễn dịch. Khi chó bị viêm đường ruột, bạn cần kiểm soát tình hình thông qua việc sửa đổi chế độ ăn uống và uống thuốc thông qua sự chỉ định của bác sĩ thú y.

chó bị bệnh đường ruột

Thuốc ức chế miễn dịch và kháng sinh là thành phần chính khi điều trị bệnh đường ruột ở chó. Trong trường hợp chó bị mất quá nhiều nước, liệu pháp thay thế chất lỏng cũng được sử dụng để khắc phục tình trạng này. 

Có rất nhiều trường hợp bị tái phát sau khi đã phục hồi, điều quan trọng nhất là phải phối hợp với bác sĩ thú y để theo dõi và thực hiện bất kỳ sửa đổi cần thiết nào trong quá trình điều trị cho chó cưng.

Như vậy, các bệnh về đường ruột đều khá nguy hiểm đối với chó cưng. Để giảm thiểu tối đa khả năng chó bị viêm đường ruột, bạn cần chú ý quan sát chó, đảm bảo chế độ ăn uống thích hợp, sạch sẽ. Bên cạnh đó, nên đưa chó đi khám định kỳ để theo dõi tình hình sức khoẻ một cách kỹ lưỡng nhất.

>>> Đừng bỏ qua cách chăm sóc chó cảnh khoẻ mạnh

Đang xem: Chó bị bệnh viêm đường ruột, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng