Nguyên nhân chó bị rụng lông: tại sao chó bị rụng nhiều lông

Nguyên nhân chó bị rụng lông: tại sao chó bị rụng nhiều lông

Nguyên nhân chó bị rụng lông là điều mà ai nuôi chó cũng đều quan tâm. Hầu như mọi người đều nhận thấy việc rụng lông ở chó là khá phổ biến. Ngoại trừ một số loại ít rụng lông như Poodle hay Bichon Frize thì gần như tất cả các loại chó còn lại đều rụng lông thường xuyên. Thông thường các loại chó sẽ có thời kỳ thay lông, đây là tình trạng rụng lông sinh lý bình thường và bạn không cần quá lo ngại.

Tuy nhiên trong trường hợp, chú chó nhà bạn bị rụng lông nhiều một cách bất thường như rụng và ngứa, rụng từng mảng,… thì đó lại là một điều đáng lo ngại với sức khoẻ của chó cưng. Trên thực tế, ngoài việc rụng lông do sinh lý thì có rất nhiều nguyên nhân khiến chú chó nhà bạn bị rụng lông. Cùng Nutrience tìm hiểu những nguyên nhân chó bị rụng lông để có cách chữa trị kịp thời và phù hợp.

Nguyên nhân chó bị rụng lông

Nguyên nhân chó bị rụng lông do sinh lý

Như đã nói ban đầu, không phải khi nào chó bị rụng lông là do gặp phải các vấn đề về sức khoẻ. Theo sự phát triển vủa cơ thế và các yếu tố sinh lý bên trong cơ thể của chó cưng thay đổi, chúng sẽ rụng lông, người ta thường gọi là thời kỳ thay lông của chó. Ngoài ra sẽ có những chú chó đến thời kỳ động đực (thời kỳ salo), trước thời điểm này thì chó bị rụng lông nhiều. Như vậy, những người nuôi chó cũng có thể dựa vào đặc điểm này để biết chú chó nhà mình đang chuẩn bị có những sự thay đổi về thể chất và sinh lý. Tuỳ vào từng loài chó có thể sẽ rụng và thay lông từ 1 – 2 lần/ năm.

Chó bị rụng lông và ngứa do dị ứng

Nghe thì có vẻ ngạc nhiên, tuy nhiên dị ứng là một trong những nguyên nhân khiến chó bị rụng lông. Chó có thể bị dị ứng do bị tác động bởi các yếu tố môi trường như bụi, nấm mốc, phấn hoa,... Bên cạnh đó, cho chó ăn những loại thực phẩm không phù hợp cũng có thể gây ra tình trạng rụng lông do dị ứng thức ăn. Một số biểu hiện khi bị dị ứng là chó bị rụng lông và ngứa, gãi nhiều hơn so với bình thường.

Chó bị rụng lông do thiếu dưỡng chất

Thiếu dưỡng chất cũng là nguyên nhân chó bị rụng lông. Trong chế độ ăn uống hằng ngày, nếu bạn không cung cấp cho chó đầy đủ các dưỡng chất, vitamin và các chất khoáng cần thiết cũng sẽ khiến cho chúng bị rụng lông. Một số chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của lông như kẽm, canxi, vitamin A-B,… Do đó bạn cần chú ý sắp xếp cho chó cưng của mình một chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ chất giúp cơ thể chó cưng nói cung và bộ lông nói riêng luôn trong trạng thái khoẻ mạnh nhất.

Chó bị rụng lông do các ký sinh trùng, nhiễm giun, khuẩn

Các loại ký sinh trùng, bọ chét, rận,… đều có thể là nguyên nhân khiến cún cưng bị rụng lông. Chúng có thể khiến chó bị rụng lông từng mảng tại các vị trí như cổ, xung quanh tai, mắt, bụng, ngực,… Bên cạnh việc rung lông, có thể sẽ kèm theo các triệu chứng như da bị viêm, ngứa và sưng tấy cục bộ. Ngoài ra chó sẽ có tình trạng bị viêm da và đóng thành từng mảng vảy tình trạng này thường được gọi là chó bị ghẻ rụng lông.

Chó bị rụng lông do bệnh Cushing

Nhiều trường hợp chó bị rụng lông quá mức có thể là do Hyperadrenocorticism, còn gọi là bệnh Cushing. Chó mắc bệnh này là do cơ thể của chúng sản sinh ra quá nhiều hóc môn Cortisol so với bình thường. Ngoài triệu chứng rụng lông, những chú chó mắc phải bệnh này còn có những triệu chứng khác như sạm da, bụng phình, cơ bị yếu đi,… Căn bệnh này thường gặp ở những chú chó trong độ tuổi trung niên và những cú chó già, chó con bị rụng lông trong trường hợp này khá ít. Một số trường hợp nếu cho cún sử dụng quá nhiều thuốc corticosteroid cũng là nguyên nhân chó bị rụng lông.

Chó bị rụng lông và ngứa

Chó bị rụng lông do tác dụng của lực, ma sát

Đối với những chú chó lười vận động và nằm quá lâu sẽ tạo áp lực lên bộ lông của chúng. Những phần lông ở khu vực xương chậu, chân, hông sẽ chịu áp lực bởi các bề mặt cứng khi tiếp xúc. Những phần này sẽ bị rụng hết lông, tạo ra những vết sẹo thậm chí bị nứt da và chảy máu. Chúng ta thường thấy trường hợp này ở những chú chó già hoặc những chú chó to lớn lười vận động. 

Chó bị rụng lông do các sự di truyền 

Đôi khi di truyền cũng là một nguyên nhân đằng sau tình trạng rụng lông ở chó. Đối với các loại chó được lai tạo, việc rụng lông cũng có thể nhiều hơn các giống chó khác. Vì muốn tạo ra một loại chó nào đó có những đặc tính đặc biệt mà người ra đã vô tình tạo ra những đặc tính không mong muốn trong đó có việc rụng lông nhiều.

Chó bị rụng lông do Mange 

Mange còn gọi là ghẻ chó, gây ra bởi ve Sarcoptes scabiei. Bệnh này rất dễ lây lan trên động vật và cả con người. Những con ve này sẽ đào sâu vào da, gây kích ứng và khiến da của chó ngứa một cách dữ dội. Khi đó chó sẽ có su hướng gãy không ngừng và gây nên tình trạng rụng lông nhiều. Các trường hợp cho nhiều chó tiếp xúc chung với nhau ở những nơi công cộng sẽ dễ làm chó bị viêm da rụng lông.

Trên đây là những nguyên nhân chó bị rụng lông. Nắm được các nguyên nhân này sẽ giúp bạn không còn cảm thấy băn khoăn và lo lắng mỗi khi nhìn thấy chó của mình bị rụng nhiều lông. Từ những nguyên nhân này, bạn cũng sẽ có những cách để giải quyết và điều trị cho chó cưng của mình một cách phù hợp nhất.

Xem thêm: cách chăm sóc chó cảnh khoẻ mạnh

Đang xem: Nguyên nhân chó bị rụng lông: tại sao chó bị rụng nhiều lông

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng