Top 5 lợi ích của việc triệt sản chó mèo

Top 5 lợi ích của việc triệt sản chó mèo

Triệt sản là loại bỏ một phần của cơ quan sinh sản đối với con đực là tinh hoàn, với con cái là buồng trứng và tử cung. Triệt sản chó và mèo là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất để kiểm soát số lượng và phòng chống một số bệnh cho chúng. Hãy cùng Nutrience điểm danh những lợi ích của việc triệt sản chó mèo nhé.

Thú cưng sống lâu và khỏe mạnh hơn

Hiện nay, nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở chó mèo đang tăng rất cao, nếu được triệt sản thì chúng ta sẽ giúp chó mèo nhà mình tăng khả năng tránh được nguy cơ của các loại bệnh ung thư, đặc biệt là căn bệnh viêm tử cung, viêm hệ thống sinh sản ở chó hoặc mèo cái. Giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm qua đường giao phối tình dục.

Có một số nghiên cứu cho rằng, việc triệt sản vật nuôi góp phần tăng cao tuổi thọ của chúng. Theo báo cáo, chó đực đã triệt sản sống lâu hơn chó đực chưa triệt sản đến 18% và chó cái đã triệt sản sẽ sống lâu hơn chó cái chưa triệt sản 23%.

Giảm số lượng chó mèo vô gia cư

Rất dễ để bắt gặp hình ảnh những chú mèo, chú chó lang thang ở góc chợ, công viên, bãi đất trống, nhà bỏ hoang phải không? Đặc biệt là đối với mèo khi mỗi năm 1 con mèo có thể đẻ từ 3- 4 lứa, mỗi lứa từ 4-6 con hoặc có thể nhiều hơn. Việc gia tăng chóng mặt về số lượng mèo hoang đã vô tình gây nên nhiều cái chết khi một số quốc gia ra chính sách thu bắt và tiêu hủy chúng, số còn lại thì bị bẫy để trở thành thực phẩm trên bàn nhậu.

Chỉ riêng tại Hoa Kì, mỗi năm có 6- 8 triệu chó mèo vô gia cư, 2,7 triệu chó mèo hoang đã chết trong trạng thái cô độc vì đói, bệnh tật hoặc tai nạn, và chỉ 3 triệu trong số chúng tìm được một gia đình nhận nuôi.

Vì vậy, việc triệt sản chó mèo chính là góp phần giảm thiểu số lượng chó mèo hoang, đem lại cuộc sống tốt và cơ hội được nhận nuôi nhiều hơn.

Giảm tình trạng động dục

Bạn đã thấy thú cưng nhà mình "gào" khi tới thời kì động dục chưa? Tùy vào các chu kỳ khác nhau, chó mèo cái thường có thời gian động dục từ 4 đến 5 ngày mỗi 3 tuần 1 lần trong mùa sinh sản. Chúng thường sẽ kêu gào và đôi khi sẽ đi tiểu khắp nhà để thu hút con đực. Đối với chó mèo đực, tới kì động dục sẽ bỏ nhà đi tìm kiếm một người bạn đời cho mình, gây nên nhiều vụ mất tích sau đó dắt con cháu về, hoặc là chúng sẽ bị bắt mất, hoặc gặp những tai nạn do đánh nhau giành bạn, khiến những người chủ mong ngóng mỏi mòn, lo lắng ngày đêm.

Vì thế, việc triệt sản sẽ chấm dứt tình trạng "bỏ nhà theo tiếng gọi con tim" của chó mèo, bạn sẽ dễ quản lý chăm sóc cho chúng hơn.

Kiềm chế các hành vi xấu

Hành vi xấu của chó mèo có lẽ là đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu của mình.

Chó mèo đánh dấu để thông báo về sự hiện diện của chúng hoặc để khẳng định lãnh thổ và tài sản. Pheromone (chất do động vật tiết ra) trong nước tiểu và phân chứa một thông điệp hóa học truyền thông tin về việc đánh dấu của chó, chẳng hạn như tuổi, giới tính, sức khỏe và tình trạng sinh sản của chúng. Hành vi đánh dấu có thể mang một phần của yếu tố cạnh tranh, nhưng nó cũng có thể xảy ra nếu một chú chó bị kích thích quá mức (ví dụ trong khi hoặc sau khi chơi quá sức) hoặc nếu một chú chó trở nên lo lắng trong một tình huống cụ thể, chẳng hạn như khi chủ nuôi đi vắng.

Cả chó mèo đực và chó mèo cái đều có hành vi đánh dấu bằng mùi, nhưng con đực thường có biểu hiện này nhiều hơn, do tính sẵn có về tín hiệu tình dục và khẳng định lãnh thổ được “khuyến khích” bởi sự hiện diện của testosterone.

Chúng sẽ thường đánh nhau, gây gổ khi có "kẻ lạ" xâm nhập vào lãnh thổ đã đánh dấu, gây ra nhiều thương tích không đáng có. Việc triệt sản sẽ giúp chúng ta giảm thiểu việc đánh dấu này của chúng, ổn định tính cách, giúp chó mèo nhà có thể sống tập trung theo quy tắc gia đình.

Tiết kiệm chi phí

Có bao giờ bạn ngồi tính những chi phí để nuôi dưỡng, chăm sóc cho một em chó, em mèo là bao nhiêu không? Từ tiền mua thức ăn, cát, đến chi phí khám bệnh, spa? Vậy nếu số lượng chúng tăng lên, bạn thấy mình liệu có đủ khả năng để nuôi dưỡng tốt? Rất nhiều người khi chó mèo sinh sản, không đủ điều kiện nuôi đã chọn giải pháp cho đi, bán lại, hoặc bỏ rơi chúng. Việc không đủ tình thương, kinh tế khiến nhiều chú chó mèo ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, tăng nguy cơ trở thành chó mèo hoang vì chủ bỏ rơi.

Bạn có biết chi phí cho cuộc phẫu thuật triệt sản thường rất ít so với chi phí để có và chăm sóc một lứa chó,mèo con. Ngoài ra, chi phí này còn rẻ hơn cả các chi phí điều trị khi chúng bị thương bởi các trận đánh nhau. Thay vì tốn một khoản tiền lớn, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm dài hạn số tiền đấy với giải pháp triệt sản chó mèo.

Hình thức triệt sản chó mèo đực cái đã được áp dụng từ rất lâu trong việc ngăn ngừa sinh sản ở chó mèo từ các thế hệ trước cho đến nay thì phương pháp phẫu thuật là được áp dụng phổ biến nhất và cũng cho hiệu quả cao nhất cũng như đảm bảo an toàn cho thú cưng nhất. Hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện một số các loại thuốc triệt sản cho chó mèo đực cái nhưng chưa được kiểm chứng và cũng không có xuất xứ rõ ràng cũng không có tác dụng rõ rệt trong việc chặn đứng sinh sản cũng như để lại những tác dụng phụ không tốt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thú cưng. Việc triệt sản đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn và thú cưng của mình, vậy nên hãy chọn cho các thú cưng một địa chỉ triệt sản uy tín, đảm bảo nhé.



Đang xem: Top 5 lợi ích của việc triệt sản chó mèo

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng