Những nguyên nhân khiến mèo bị tiêu chảy và nôn lâu ngày kéo dài

Những nguyên nhân khiến mèo bị tiêu chảy và nôn lâu ngày kéo dài

Mèo bị tiêu chảy là một hiện tượng rất dễ thấy ở mèo, hiện tượng này xảy ra khi hệ tiêu hoá ở mèo gặp bất thường. Bệnh tiêu chảy ở mèo có thể diễn ra trong một thời gian sau đó qua đi tuỳ vào thể trạng của mèo. Nhưng trong một số trường hợp căn bệnh này trở nên rất nguy hại, khi tiêu chảy kéo dài lâu làm cho mèo bị mất nước và rơi vào trạng thái bị mê sảng, nghiêm trọng có thể dẫn tới tử vong.

Mèo bị tiêu chảy do nhiều nguyên nhân khác nhau, một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh này như sau:

Mèo bị tiêu chảy lâu ngày do dịch bệnh 

Nếu mèo của bạn không được tiêm phòng dịch kỹ càng và đầy đủ hoặc hệ miễn dịch của chúng quá yếu thì chúng sẽ mắc phải một số căn bệnh về đường ruột do sự xâm nhập của virus vào cơ thể và gây tiêu chảy.

Mèo bị tiêu chảy lâu ngày

  • Bệnh Feline Distemper gây viêm ruột truyền nhiễm ở mèo, khi mắc phải bệnh này mèo thường có biểu hiện đi ngoài xuất huyết. Bệnh này rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với mèo con, tỉ lệ tử vong cao lên đến 90%.
  • Bệnh suy giảm miễn dịch Feline Immuodeficiency Infection (FIV) làm cho mèo bị viêm loét da do thiếu máu, khi đó do liếm các dịch viêm trên thân nên mèo bị tiêu chảy do nhiễm các mầm bệnh từ đây.
  • Bệnh phức hợp virus Leukemia gây tình trạng sốt ở mèo, mèo con bỏ ăn và trở nên gây yếu, hiện tượng nôn và tiêu chảy xuất hiện.
  • Bệnh viêm màng bụng truyền nhiễm Feline Infectious Peritonitis (FIP) làm mèo bị rối loại tuần hoàn do đó không cấp đủ dịch để nuôi mô bào, gây ra tình trạng mất nước, thiếu máu và tiêu chảy, nếu kéo dài mèo sẽ bị suy gan, thận và nguy cơ tử vong rất cao.

Mèo bị tiêu chảy và nôn do nhiễm khuẩn và giun sán 

Mèo nói chung và đặc biệt là mèo con nói riêng rất dễ nhiễm phải những loại vi khuẩn và ký sinh trùng gây viêm ruột cấp tính như E.coli, Salmonella, Giardia,… Khi nhiễm khuẩn, mèo thường bị nôn, tiêu chảy.

Để hạn chế tiêu chảy do nhiễm khuẩn, bạn cần giữ vệ sinh chỗ ở của mèo luôn ở trong trạng thái sạch sẽ. Tẩy giun sán định kì cho mèo theo sự chỉ định của bác sĩ thú y, ít nhất một năm tẩy giun một lần để đảm bảo an toàn về sức khoẻ cho mèo. 

Mèo bị tiêu chảy và nôn

Mèo bị tiêu chảy kéo dài do rối loạn tiêu hoá

Nếu bạn phát hiện mèo đi ngoài phân lỏng, mệt mỏi, chán ăn, lười vận động,… thì có thể mèo đang gặp vấn đề về hệ tiêu hoá. Khi gặp phải tình trạng này, bạn cần phải kiểm tra lại những thức ăn mà bạn đang cho ăn xem có vấn đề gì không, bị ôi thiu hoặc thức ăn không phù hợp với mèo.

Xem ngay: Nuôi dưỡng mèo cưng phát triển toàn diện với thức ăn hữu cơ hảo hạng

Ngoài ra thì khi mèo ăn phải xác động vật, ăn phải các hoá chất độc hại cũng sẽ làm mèo nôn liên tục để loại bỏ những chất độc này, đi ngoài ướt và có máu. Một số trường hợp nặng hơn có thể xảy ra tình trạng co giật nghiêm trọng.

Vì vậy khi cho mèo ăn bất kì thực phẩm nào, bạn cũng cần phải xem xét về tình trạng của đồ ăn, các thành phần nguyên liệu để xem có phù hợp với thể trạng của mèo hay không, sau khi đã đảm bảo thì mới cho mèo ăn để tránh tình trạng rối loạn tiêu hoá. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trông nom mèo, không có chúng tiếp xúc với những hoá chất độc hại.

Mèo bị tiêu chảy do rối loạn tiêu hoá

Trên đây là những nguyên nhân mèo bị tiêu chảy và cách phòng tránh, dù thế nào, khi thấy tình trạng này xuất hiện mà chưa rõ nguyên nhân là do đâu, bạn nên nhanh chóng đưa chúng đến các phòng khám thú y gần nhất để điều trị kịp thời, tránh để tình trạng mèo bị tiêu chảy trở nên xấu đi. Để giúp mèo luôn được khoẻ mạnh, không bị bệnh tật, là một người chủ bạn cần phải chăm sóc mèo đúng cách ngay từ những ngày đầu đón chúng về nhà.

Đang xem: Những nguyên nhân khiến mèo bị tiêu chảy và nôn lâu ngày kéo dài

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng